วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

'สมเด็จพระสังฆราช' ประทานพระวรธัมโมวาท "วันเด็ก" 2553

'สมเด็จพระสังฆราช' ประทานพระวรธัมโมวาทเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2553 เด็กมีหน้าที่ศึกษา เล่าเรียนให้รู้วิชาให้เต็มที่ ร่วมกันรับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมืองอย่างสุจริต และจริงใจ ...


คนทุกคนมีภาระหน้าที่จะต้องทำ ผู้ที่เป็นเด็กก็มีหน้าที่อย่างเด็ก คือศึกษา เล่าเรียนให้รู้วิชาให้เต็มที่ ฝึกหัดทำการงานต่างๆ ให้เป็น ตลอดจนถึงอบรมขัดเกลาความประพฤติและความคิดให้ประณีต ให้สุจริต แจ่มใส และเฉลียวฉลาดมีเหตุผล เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถ ร่วมกันรับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมืองอย่างสุจริต และจริงใจ เด็กเป็นผู้ที่จะรับช่วงทุกสิ่งทุกอย่างต่อจากผู้ใหญ่ รวมทั้งภาระหน้าที่รับผิดชอบในการธำรงรักษาอิสรภาพ และความสงบสุขของบ้านเมือง

เด็กทุกคนจึงสมควรและจำเป็นที่จะต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู อย่างถูกต้องเหมาะสม ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์ประโยชน์ต่างๆ หน้าที่นี้เป็นของทุกคน ที่จะต้องร่วมมือกันกระทำโดยพร้อมเพรียงกันและสม่ำเสมอ ผู้ที่เกิดก่อน ผ่านชีวิตมาก่อน จะต้องสงเคราะห์ อนุเคราะห์ผู้ที่เกิดมาภายหลัง ด้วยการถ่ายทอดความรู้ ความดี และประสบการณ์อันมีค่าทั้งปวงให้ด้วยความเมตตา เอ็นดู และด้วยความบริสุทธิ์ใจให้เด็กได้ทราบ ได้เข้าใจ และที่สำคัญที่สุด ให้รู้จักคิดด้วยเหตุผล" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น