วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนอนุบาลฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น




โรงเรียนอนุบาลฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น
โรงเรียนอนุบาลออกแบบสุดยอดสถาปัตย์กรรม
การเรียนการสอนแบบธรรมชาติ ไม่เร่งเรียน เขียน อ่าน


อยาก ไปดูงานโรงเรียนอนุบาลที่ญี่ปุ่น ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้า ทางด้านเทคโนโลยีมาก การเดินทางไปก็เดินทางไม่นานมาก เคยเห็นเด็กอนุบาลคุณครูพาจูงบ้างใส่รถเข็นออกมานอกโรงเรียน เห็นแล้วชอบความน่ารักของเด็กที่ใส่หมวกสีๆต่างกัน ออกมา ทัศนศึกษานอกห้องเรียน เอาหละเข้าเรื่องติดต่อไปชมโรงเรียนดี กว่า และจะไปโรงเรียนไหนดีละ ให้คนรู้จักที่อยู่ที่นั่นหาให้ เอาแบบแต่ละโรงเรียนมีแนวการสอนที่แตกต่างกัน จะได้มีความรู้มาคิดวิเคราะห์กันได้ภายหลัง
คน ที่รู้จักที่อยู่ที่นั่นแนะนำว่าจะลองขอไปชมงานดูซิว่าจะได้ไหม ต่อมาก็ได้รับจดหมายตอบรับคณะของเรา เช็คข้อมูลทางเว๊บไซต์ก่อน ได้แต่ศึกษาจากภาพอาคารเรียน กิจกรรมโดยรวม เนื่องจากเป็นภาษาญีปุ่นอ่านไม่ออก แต่พวกเราก็สนใจมาก เนื่องจากโรงเรียนอนุบาลฟูจิมีอาคารเรียนที่โดดเด่นมาก ด้าน สถาปัตยกรรมที่ออกแบบกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ประหยัดพลังงานไฟฟ้า อ้อมล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ ทำให้รู้สึกร่มเย็นมาก อาคารรูปทรงวงกลม มีหลังคาใช้เป็นที่ทำกิจกรรมสันนาการต่างๆได้ อาคารเรียนที่ สนใจลงในหนังสือ เว๊ปไซต์ต่างๆมากมายได้มีการกล่าวถึง ว่าเป็นอาคารที่ออกแบบฉีกแนวอาคารปกติโดยทั่วๆไป เห็นจากภาพก็ อยากไปดูมาก ห้องเรียนก็มีการออกแบบโปร่งโล่ง เชื่อม ต่อกันทุกห้องไม่มีผนังกั้นระหว่างห้องเรียน วัสดุส่วนใหญ่ เป็นไม้ ออกแนวธรรมชาติ และเป็นกระจกกั้นบางส่วน นี้แหละสงสัยว่าโรงเรียนจัดการกับความปลอดภัยกับเด็กได้อย่างไร
ชุด เสื้อนักเรียน น่ารักมาก


คง คิดกันว่าโรงเรียนอนุบาลฟูจิ ชื่อนี้คุ้นหูทุกท่าน ภูเขาไฟฟูจิ แต่โรงเรียนไม่ได้อยู่แถวภูเขา ต้องเดินทางออกนอกเมืองโตเกียว โดยนั่งรถไฟชิคันเซ็น ออกไปอีกเป็นชั่วโมงก็ถึงเมือง Takchikawa นั่งรถเมล์ต่อไปอีกก็ถึง  โรงเรียน ตั้งอยู่ย่านที่อยู่อาศัย บรรยากาศดูสงบเงียบเหมาะที่จะเป็นที่ตั้งของโรงเรียนดี อาศัย สงบเงียบ บรรยากาศดี ก่อนเข้าโรงเรียนก็เดินผ่านสวนแปลงผัก เมื่อไปถึงก็เข้าพบกับคุณครูใหญ่ Mr.KATOU TSUMORU ออก มาให้การต้อนรับด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส เข้าไปถึงก็เริ่ม เห็นอะไรน่าสนใจแล้ว กิจกรรมช่วงนี้ต้องเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ งานฮาลีวีนแน่นอน และเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว เนื่องจากมีการ นำรวงข้าวมาประดับตกแต่งและ มีการนำฟักทองขนาดใหญ่มาตกแต่งหน้าห้องธุรการ ใครจะเข้า โรงเรียนก็ต้องผ่านจุดนี้ก่อน สะดวกดีค่ะ ช่องทางเล็กๆ นี้ มีบอร์ด ตกแต่งกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดในแต่ละเดือน ให้ชมด้วย ห้องแรก ที่เราเข้าดูงานเป็นส่วนห้องธุรการนี่แหละค่ะ แต่ห้องนี้จะเป็นห้องทำงานของคุณครูทุกท่าน ทุกคนนั่งรวมกัน และ ครูใหญ่ด้วย ห้องพยาบาล ห้องต้อนรับผู้ปกครอง และ ห้องขายเสื้อผ้าชุดนักเรียนต่างๆ ห้องเปิดโล่งมองเห็นกันหมด คุณครูใหญ่พามาที่โต๊ะทำงาน ที่โต๊ะจะรอบล้อมไปด้วยอ่างเมล็ดพันธ์พืชต่างๆ ก็ อย่างที่บอกไว้ช่วงนี้เรียนเรื่องการเก็บเกี่ยวพืชพันธ์ ครู ใหญ่ก็จะพูดคุยกับเด็กๆ และมีการสอนเด็กที่ต้องเดินผ่านโต๊ะครูทุกเช้า และจากตรงที่ โต๊ะครูเราสามารถมองออกไปรอบโรงเรียน สามารถตรวจสอบมองเห็นทั้งโรงเรียนก็ว่าได้ และคุณครูก็จะมี โทรศัพท์ติดตัวที่ใช้กันภายในโรงเรียน สามารถพูดคุย ติดต่อ กันได้ตลอดและประกาศเป็นเสียงไมค์โคโฟนก็ได้ ดีจังเลยอยากได้ อย่างนี้บ้างจังเมืองไทยยังไม่มี จากโต๊ะครูใหญ่เห็นเตียงอยู่ กลางห้อง เขาก็เล่าว่านี้คือเตียงนอนสำหรับเด็กที่ไม่สบาย ทางโรงเรียนมีนโยบายให้มาพักนอนรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน ที่ให้นอนตรงนี้ก็ทุกคนจะได้มองเห็น การจัดห้องทำงานของคุณครู อย่างนี้ก็สะดวกดี และอากาศที่นั่นก็เย็นสบายตลอด ไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศใด ใด  ต้นไม้ล้อบรอบโรงเรียนทำให้ร่มเย็นก็มีส่วน เมื่อ ถามถึงเรื่องต้นไม้ที่โรงเรียน โรงเรียนก็มีแนวคิดในการปลูก ต้นไม้ เพื่อให้เด็กได้ใช้เป็นที่ศึกษาเรียนรู้ภายในโรงเรียน มีต้นไม้ผลต่างๆ มีผังชื่อต้นไม้แจกให้เราดูด้วย ว่าปลูกต้นอะไรตรงไหนบ้าง  มอง มองไปก็เห็นต้นไม้บางต้นออกผลด้วย ดีจริงๆเลย

เตียงนอนสำหรับเด็กไม่สบาย รอผู้ปกครองมารับ
ห้องน้ำ

 เดินต่อมา มาสนามที่อยู่กลางโรงเรียนเนื่องจากห้องเรียนจะเป็นห้องที่เรียงตามอาคารทรง กลม สนามหญ้าก็เป็นจุดที่สำหรับเล่นกิจกรรมกลางแจ้งแล้ว มาเจอก๊อกน้ำเรียงอยู่ 3-4 ก๊อก คนไทยก็คงเห็นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่นี่เค้ามีไว้เห็นเด็กได้ใช้เป็นที่เรียนรู้ เนื่องจากที่ญี่ปุ่นก๊อกแบบหมุนไม่มีใช้แล้ว มีแต่เป็นเซ็นเซอร์ที่เอามือวางแล้วน้ำก็จะไหลมาเอง โรงเรียน ต้องการให้เด็กที่เรียนรู้จักการเปิดน้ำก๊อกแบบหมุน และตรง พื้นก็จะเป็นกรวด เวลาเทน้ำ น้ำก็จะค่อยๆ ซึมลงพื้นดิน อ้อเป็นอย่างนี้เอง  
ดูรองเท้าวางเป็น ระเบียบเชียว

เด็กกำลังเล่นกิจกรรมกลางแจ้ง

 ได้ยินเสียง เปียโนดังออกมาจากห้องเรียนแต่ละห้อง เด็กสนุกสนาน ร้องเพลงกันใหญ่ สอบถามว่าครูอนุบาลทุกคนที่นี่ต้องเล่นเปียโน เป็นทุกคน จะเห็นว่าทุกห้องเรียนจะมีเปียโนทุกห้อง ถาม เรื่องหลักสูตรของโรงเรียน ตอนแรกนึกว่าเป็นระบบมอนเทสโซรี่ ครูใหญ่บอกว่าเค้าใช้ระบบผสม ผสาน ใช้อุปกรณ์การสอนของมอนเทสโซรี่ บ้าง โรง เรียนี้ไม่เน้นวิชาการเขียนอ่าน จะจัดกิจกรรมตาม Theme ที่โรงเรียนกำหนด และกิจกรรมอื่นๆ กิจกรรมดนตรี ศิลปะ วงกลม กลาง แจ้ง เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ มีการจัดให้ เรียนภาษาอังกฤษ วันที่เราเข้าไปสังเกตการสอนภาษาอังกฤษโดยครู ชาวต่างชาติ ครูนำนักเรียนไปนั่งเรียนนอกห้องเรียน ใต้ต้นไม้ บนหลังคา เด็กนั่งล้อมเป็นวงกลม ครูเปิดเพลงให้เด็กฟัง และเล่นกิจกรรมกันอย่างเป็นธรรมชาติ เนื่อง จากได้ขึ้นมาชมบนหลังคานี้แล้ว บนนี้สามารถใช้เนื้อที่ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย มี ต้นไม้ใหญ่ รอบต้นไม้มีเชือกร้อย ให้สามารถลงไปเดินเล่นได้ มองเห็นลงไปข้างล่าง เด็กจะชอบเล่น ตรงนี้มาก มีไม้ลื่นที่สามารถลื่นจากข้างบนลงสนามหญ้าได้เลย ไม่ ได้ลองแต่เห็นเด็กเล่นกันน่าสนุกทีเดียว จากด้านบนมองรอบๆ โรงเรียนจะมองเห็นแปลงผัก ของชาวบ้าน มีโรงเลี้ยงม้าตัวเล็ก สนามเด็กเล่นสำหรับเด็กเตรียมอนุบาล 

ลูกฟักทอง ขณะนั้นใกล้วัน ฮาลีวีน และเด็กเรียนเรื่องฤดูการเก็บเกี่ยว

 เมื่อเดินชม ห้องเรียนครบ คุณครูใหญ่ก็พามานั่งคุยแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันและกัน และวันนั้นก็ได้พบกับผู้ปกครองที่เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับทางโรงเรียน โดยการมาร่วมชมรูปกิจกรรมงานกีฬาสีที่ทางโรงเรียนได้ถ่ายรูปไว้ ให้ผู้ปกครองมาเลือกรูปต่างๆ และมารับประทานอาหารร่วมกันระหว่างครูและนักเรียน บรรยากาศ เป็นกันเองมาก นักเรียนที่จบการศึกษาจากที่นี่ก็จะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนประถมของรัฐบาล ซึ่งท้องถิ่นเป็นผู้จัดการศึกษา 
 โรงเรียน อนุบาลฟูจิ ก็เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเด็ก ไม่เร่งรัดเรื่องการเรียนเขียนอ่าน นำสิ่งแวดล้อมเข้ามามี บทบาทสำคัญให้เด็กได้เรียนรู้ซึมซับสภาพแวดล้อม รักธรรมชาติ และการเป็นอยู่ร่วมกันของสังคม ผู้ปกครองมีบทบาทที่ต้องให้ความร่วมมือกับครู เพื่อพัฒนาเด็กให้เติบโตมีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย และมีความสุข

1 ความคิดเห็น: